Sunday, July 5, 2009

My Old Posts Part IX - "7 Days at the Hospital"

December 4, 2008 by d1withbullet

last, last tuesday. I was rushed into the st. vincent hospital due to dehydration. High-fever and chills. my kada, shin was here and thank God she’s taking up BSN. “Galing akong duty eh nagtxt si tita, may sakit ka daw” shin said.

ok pa ko ng mga dinner time. pinilit kong kumain. kahit masarap ulam. bigla na lang may nagbuzz sa ym ko. tim, charles’ younger brother. he asked kung pauwi na ba kuya nya. sabi ko pauwi na yun and i apologized kung bakit nakukuha ko yung time ng kuya nya for them/him. and then he said. “ok lang yun ate! mahal ka talaga ni kuya.” dun na ko nagbroke down to tears. di ko napigilan. nakita ako ni shin at mama. akala kung anung nangyari. nabasa ni shin. natouch. “anu ka ba tita! ganyan talaga pagchuvanes!”

After we ate dinner. sabi ko kay shiena, sya muna sa pc. its been an hour noong nagsimula ako magchills. nakaupo ako sa sofa, yakap sarili ko. tapos kung anu-anu na sinasabi ko. nilapitan nila ko ni mom. sabi ko dalin nyo na ko sa hospital. si shiena hawak kamay ko. nilalamig at naninigas kamay at paa ko pero 39 degrees katawan ko. tinext na ni shiena si papa. nasa meeting. after 15mins dumating na si papa. tinawagan na ni shiena si charles at sumunod naman siya.

Naconfine ako. sabi ng Dra. dehydrated ako at dapat ng i-admit. sa room 312 ako. sumunod si james. kada ko.

ng mga panahon na yun, lahat first time ko. 1st time ma-confine, maturukan ng suero, ma-ultrasound, ma-bloodtest ng 3 beses, ma-xray ng 2 beses at ma-ct scan. buti supportive ang family, relatives, kada and love ko. lagi silang dumadalaw at nagbabantay sa akin. thank God di din NYA ko pinabayaan. Kahit laging naglalaro sa 38 at 39 ang temperature ng katawan ko.

Note: nagtxt na naman ang sworn enemy ko. pero nagawan ng paraan. hehehe! natakot siya. oo ikaw! duwag ka! /gg



No comments:

Post a Comment